Vụ tai nạn 8 người chết ở Hải Dương: Trách nhiệm bối thường thuộc về ai?

09:47, Thứ Ba, 22/01/2019 (GMT+7)

Theo luật sư, nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe cho Công ty thì lái xe và chủ phương tiện phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn...

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc khiến 8 người chết
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc khiến 8 người chết

Thông tin từ cơ quan Công an tỉnh Hải Dương, chiều tối 21/1, sau khi gây TNGT khiến 8 người tử vong, tài xế xe tải biển số 29C-719.53 đã tới cơ quan công an trình diện.

Danh tính tài xế là Lương Văn Tâm (28 tuổi, quê quán tại thị trấn Tĩnh Túc, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng; đang ở trọ tại khu đô thị Thanh Hà, Hà Đông, TP Hà Nội). Qua xét nghiệm nhanh tài xế Lương Văn Tâm dương tính với ma tuý.

Trước đó, vào hồi 13h55 ngày 21/01/2019, tại Km76+450 Quốc lộ 5 thuộc xã Kim Lương, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, xe ô tô tải (loại 2,5 tấn) biển kiểm soát 29C-71953 do tài xế Lương Văn Tâm điều khiển lưu thông theo hướng Hà Nội - Hải Phòng đã đâm vào đoàn cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Kim Lương, huyện Kim Thành đang đi bộ trên làn đường dành cho xe thô sơ từ Nghĩa trang liệt sỹ xã Kim Lương lên cầu vượt theo hướng ngược chiều đường của phương tiện gây tai nạn.

Vụ tai nạn xảy ra khiến 7 chết tại chỗ, 1 chết tại bệnh viện) và 7 người bị thương. Sau khi gây tai nạn, lái xe tải biển kiểm soát 29C-71953 Lương Văn Tâm đã bỏ trốn, và trình diện sau đó 5 giờ.

Tại cơ quan điều tra, phụ xe cho biết trước khi xảy ra tai nạn, xe không va chạm với bất cứ phương tiện nào.

Về vụ việc trên, trao đổi với VnMedia, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) đã cho biết vụ việc dưới góc độ pháp lý như sau:

Thời gian gần đây trên phạm vi cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông để lại những hậu quả hết sức nặng nề trước mắt và lâu dài. Tai nạn giao thông là một trong những nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong xã hội. Nguyên nhân dẫn tới các tai nạn giao thông đa phần vẫn là do ý thức chấp hành luật GTĐB còn kém, coi thường tính mạng bản thân và người khác.

Bên cạnh đó, tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng chất kích thích như rượu bia, ma túy đang là thực tế diễn ra hiện nay. Nhiều vụ “xe điên” gây tai nạn kinh hoàng tước đi sinh mạng nhiều người khi tham gia giao thông đã gây rất bức xúc trong dư luận xã hội.

Vụ tai nạn thảm khốc giữa xe tải biển số 29C-719.53 do tài xế Lương Văn Tâm (28 tuổi, quê quán tại thị trấn Tĩnh Túc, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng; đang ở trọ tại khu đô thị Thanh Hà, Hà Đông, TP Hà Nội) đã đã đâm vào đoàn cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Kim Lương, huyện Kim Thành đang đi bộ trên làn đường dành cho xe thô sơ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 8 người chết và 7 người bị thương.

Theo luật sư Thơm: Xét hành vi của lái xe thấy đã có lỗi vi phạm các quy định của Luật giao thông đường bộ 2008 như sau:

+ Vi phạm Khoản 5 Điều 4. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

+ Vi phạm Khoản 7 Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm “Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy”.

+ Vi phạm Khoản 1 Điều 9 Luật GTĐB. Quy tắc chung “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ:

"Xét hành vi của Lương Văn Tâm điều khiển phương tiện xe tải biển số 29C-719.53 khi sử dụng chất ma túy, không đi đúng phần đường quy định gây hậu quả làm 8 người chết và 7 người bị thương đã cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 3 Điều 260 BLHS 2015", luật sư Thơm cho biết.

Về thắc mắc "Đoàn cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Kim Lương, huyện Kim Thành đang đi bộ trên làn đường dành cho xe thô sơ đường Quốc lộ 5 cũ có lỗi vi phạm"?, luật sư Thơm cho rằng: Quốc lộ 5 cũ không có biển cấm người đi bộ. Do đó, người đi bộ được phép tham gia giao thông. 

Tuy nhiên, người đi bộ phải chấp hành đúng các quy định tại Điều 32 Luật GTĐB như phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.,…

Ai là người chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho các nạn nhân?

Căn cứ Điều 601, Bộ luật Dân sự 2015 quy định bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, “chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

"Nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe cho Công ty thì lái xe và chủ phương tiện phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn. Chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác, nếu có yêu cầu.

Trường hợp không khởi kiện thì hai bên thỏa thuận về số tiền bồi thường. Nguyên tắc là xét trên cơ sở chủ phương tiện, là người có điều kiện để để bồi thường", luật sư Thơm nói.

Theo VnMedia

 

.
.